โลโก้สำนักวิชา

นิยาม 5ส

ส.1 สะสาง คือ
การแยกสิ่งของต่างๆที่ไม่จำเป็นในสถานที่
ทำงาน(ของที่ใช้ไม่ได้ไม่ได้ใช้,ไม่เกี่ยวข้องในการทำงาน)ขจัดออกไป

ประโยชน์ที่ได้คือ
ขจัดความสิ้นเปลืองของการใช้เนื้อที่ อุปกรณ์ตู้เอกสารชั้นวางและสิ่งแวดล้อมดีขึ้น

อะไรบ้างที่ควรสะสาง
1.สิ่งของส่วนตัวที่ไม่เกี่ยวกับงาน
2.เอกสารที่ไม่ใช้แล้ว/หมดอายุ
3.วัสดุที่มีปัญหา ของที่เก็บไว้นาน
4.วัสดุที่ไม่เคยใช้/มีมากเกินจำเป็น
5.อุปกรณ์ชำรุด ที่ไม่ซ่อม/ไม่ใช้การสะสาง เพื่อกำจัดวัสดุสิ่งของต้องแน่ใจว่าไม่ขัดต่อกฎระเบียบ

ขั้นตอนการสะสาง เริ่มต้นโดย
1.สำรวจสิ่งของต่างๆในหน่วยงานหรือ
สำนักงาน
2.แยกสิ่งของที่ต้องการใช้/ ไม่ใช้
สิ่งที่จำเป็น
– ใช้บ่อย : เก็บใกล้จุดใช้งาน หยิบสะดวก
– นานๆใช้ : วางห่างออกไปหยิบได้ใน 1นาที
หรือ 3 นาที
– ไม่ใช้แต่ต้องเก็บ : เก็บมีป้ายบอกมีระบบ

ส.2 สะดวก คือ
การจัดวางสิ่งของในการทำงานอย่างมีระเบียบ เพื่อง่ายและสะดวกต่อการหยิบใช้ โดยจัดวางสิ่งของให้เหมาะสม กำหนดทาสีตีเส้น ติดป้ายชื่อที่วางสิ่งของ และตรวจสอบพื้นที่สม่ำเสมอ

ประโยชน์ที่ได้ คือ
ขจัดการค้นหาที่เกิดขึ้นบ่อยๆ ลดเวลาในการทำงาน ลดอุบัติเหตุและตรวจสอบ สิ่งต่างๆ ได้ง่ายขึ้นหยิบก็ง่าย หายก็รู้ ดูก็งามตา

ขั้นตอนการปฏิบัติเพื่อความ
สะดวก
1.ของที่ไม่ต้องการให้ขจัดออกไป
2.ของที่ต้องการจัดวางให้เป็น
ระเบียบ
3.กำหนดที่วางให้แน่ชัดแบ่งเขตวางของ
4.ทาสีตีเส้นให้เห็นชัด
5.ของที่มาวางต้องติดชื่อ
6.ที่วางสิ่งของต่างๆบันทึกลงตรวจสอบ
7.ตรวจสอบพื้นที่โดยสม่ำเสมอ

ส.3 สะอาด คือ
การทำความสะอาดที่ทำงาน
เพื่อขจัดฝุ่นละอองที่อยู่บนพื้น
เครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆจุดต้องเน้นด้านบน-ใต้โต๊ะชั้นวาง ตู้เอกสารเพดานหลอดไฟและฝาครอบพื้นฝาผนัง มุมอับของห้อง

ประโยชน์ที่ได้คือ
เกิดสภาพแวดล้อมที่ดีน่าทำงาน ยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์เครื่องมือ

ส.4 สร้างมาตรฐาน คือ
การรักษาและปรับปรุงการปฏิบัติ 3ส แรก โดยกำหนดเป็นมาตรฐานและปฏิบัติให้ดีขึ้นและรักษาให้ดีตลอดไป

ประโยชน์ที่ได้คือ
1.สถานที่ทำงานเป็นระเบียบเรียบร้อย สดชื่น ปลอดภัยในการทำงาน
2.ผู้ปฏิบัติงานมีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่สมบูรณ์
3.ผู้ปฏิบัติงานเกิดความภาคภูมิใจในหน่วยงาน
4.ผู้ปฏิบัติงานเข้าใจวิธีการปฏิบัติ อย่างมีมาตรฐาน
5.ประสิทธิภาพในการทำงานเพิ่มขึ้น

 

 

ส.5 สร้างวินัย คือ การปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของหน่วยงานให้ถูกต้อง และติดเป็นนิสัย

ประโยชน์ที่ได้ คือ
1.สร้างภาวะผู้นำ
2.พนักงานมีคุณภาพมีความเป็นเลิศ
3.สร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อพนักงานและองค์กร
4.มีสภาวะแวดล้อม บรรยากาศ และระบบงานที่ดี