โลโก้สำนักวิชา

มาดูกุ้งก้ามกรามเกยตื้นได้ที่ บ้าน สทก..ทำไมต้องมาเกยตื้นในคอนโดกุ้ง?..มาไขความสงสัยกับ รศ.ดร.พ้วน เพ่งเซ้ง อาจารย์หลักสูตรเกษตรศาสตร์และนวัตกรรม

🦞มาดูกุ้งก้ามกรามเกยตื้นได้ที่ บ้าน สทก..ทำไมต้องมาเกยตื้นในคอนโดกุ้ง?..มาไขความสงสัยกับ รศ.ดร.พ้วน เพ่งเซ้ง อาจารย์หลักสูตรเกษตรศาสตร์และนวัตกรรม
🦞กุ้งก้ามกราม Giant prawn เป็นสัตว์น้ำจำพวก Crustacean อาศัยเจริญเติบโตในเขตน้ำจืด ขนาดโตเต็มที่มีน้ำหนักถึงตัวละ 1 กิโลกรัม แต่กุ้งก้ามกรามจากการเลี้ยงไม่สามารถพบที่โตได้ขนาดนั้นเพราะกุ้งเป็นสัตว์ที่กินกันเอง เนื่องจากเป็นสัตว์ที่เติบโตโดยการลิกคราบ ฉะนั้นโดยเฉพาะตอนที่กำลังลอกคราบ มักจะถูกตัวที่เปลือกแข็งจับกิน จึงเป็นการสูญเสียและเสียโอกาสทางธุรกิจเป็นอย่างมาก เพราะถ้าสามารถเลี้ยงกุ้งก้ามกรามให้ได้น้ำหนักตัวละครึ่งกิโลกรัม สนนราคาที่ 700-800 บาทต่อกิโลกรัมแต่ที่ขายได้โดยส่วนใหญ่น้ำหนักตัวละ 100-150 กรัม ราคา 200-250 บาทต่อกิโลกรัม จึงใช้วิธีการเลี้ยงกุ้งแบบคอนโด โดยเลี้ยงแบบเดี่ยวในระบบน้ำหมุนเวียนแบบปิด เพื่อแก้ปัญหากุ้งกินกันเอง สามารถเพิ่มมูลค่าทางการเกษตรได้ ไม่จำเป็นต้องเลี้ยงเยอะแต่สามารถทำรายได้สูงครับ

🌹ที่นี่สำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ บ้านความรู้สู่การสร้างนวัตกรรม
👉TCAS4 หลักสูตรเกษตรศาสตร์และนวัตกรรม สมัครได้แล้ววันนี้ที่ https://entry.wu.ac.th/ วันที่ 7-20 พ.ค.